Cảng Sài Gòn, chỉ có một!

Thứ Sáu, tháng 10 02, 2009

Thủ môn Nguyễn văn Phụng

HLV Nguyễn Văn Phụng : Khép lại để mở ra
Đinh Ngọc Tuấn, baobongda.com.vn 30/09/2009 09:17

Tin HLV Nguyễn Văn Phụng được triệu tập vào thành phần BHL ĐTQG khiến không ít người bất ngờ. Và chẳng phải vô cớ mà nhiều người trong số đó, cũng như bản thân cựu thủ môn của ĐTVN này đặt vào đấy những kỳ vọng về một bước ngoặt mới trong sự nghiệp của Văn Phụng khá lận đận lâu nay…
 1. Khi còn là cầu thủ, Nguyễn Văn Phụng luôn là một trong những thủ môn xuất sắc nhất của Việt Nam. Dù tên anh luôn được đăng ký trong danh sách đội tuyển tham dự các giải đấu, thì số lần anh được bắt chính vẫn rất hiếm hoi. Sự vô duyên ấy một phần bởi bên cạnh anh còn có cái tên xuất sắc hơn là Văn Cường. Phần khác, như một số người nhận xét là anh vẫn còn thiếu một chút gì đó, cái “duyên” với ĐTQG.

Thủ thành Văn Phụng được trao cơ hội ở lần được HLV Weigang trao trách nhiệm thay thế Văn Cường, từng khiến hàng triệu con tim Việt Nam nhớ mãi với màn bay nhảy xuất thần trong khung thành ở trận tranh HCĐ nghẹt thở với Indonesia tại Tiger Cup 1996. Màn trình diễn xuất sắc trong chiến thắng 3-2 ấy đánh dấu sự trở lại của BĐVN, đã giúp Văn Phụng có được sức bật, trước khi trở thành thủ thành số 1 của ĐTVN ở các giải đấu như Vòng loại World Cup và Dunhill Cup năm 1997. Tuy nhiên sau đó, cái tên Văn Phụng đã chìm dần, khi anh không tiếp tục duy trì phong độ để cạnh tranh với đồng nghiệp.


Sự lận đận của Nguyễn Văn Phụng không chỉ dừng ở cấp đội tuyển, mà còn lan sang cả ở CLB, ngay cả khi anh đã rời nghiệp cầu thủ để chuyển sang huấn luyện. Đấy là việc anh dính vào nghi án nhận tiền từ SLNA để dốc sức thắng Nam Định 5-0 ở trận đấu cuối cùng của mùa giải 2001. Cú “phốt” ấy đến giờ anh vẫn còn nhớ rõ. Đó là ngày 11/5/2006, anh cùng 3 cầu thủ Nguyễn Phúc Nguyên Chương, Hồ Văn Lợi và Huỳnh Hồng Sơn của CSG bị khởi tố vì tội nhận hối lộ. Sau đó là chuỗi ngày tăm tối, trong nghi ngờ và đánh giá của dư luận. Phải đến gần 2 năm sau đó, với quyết định của VKSND tối cao, anh mới thực sự lấy được sự tự tin để quay lại với nghề. Dẫu vậy, trong thâm tâm, anh vẫn ngại nhắc lại “nốt lặng” trong sự nghiệp, dù rằng ai cũng hiểu, đó là bởi… thời thế.


2. Sau vài mùa bóng thanh bình, sự nghiệp của Nguyễn Văn Phụng - HLV lại gặp trục trặc, mở ra viễn cảnh vô định về điểm dừng chân. CLB TP.HCM, đội bóng mà anh đã luôn gắn bó với tất cả tình yêu đã lần thứ 2 chia tay giải đấu cao nhất của bóng đá Việt Nam. Và khác với lần đầu, sự tụt dốc này còn đem lại những cú sốc, nỗi đau với vị chua chát, đắng cay hơn rất nhiều. Và khi mà HLV Lư Đình Tuấn đã phải ra đi, thì cũng đến lúc, Văn Phụng thành người thừa.
HLV Đặng Trần Chỉnh trở về, cùng một ê-kíp mới đã khiến HLV Nguyễn Văn Phụng không còn chỗ đứng tại đội Một. Lãnh đạo, trong nhã ý giữ lại “vốn máu” ít ỏi còn lại đã đặt vấn đề chuyển anh xuống đội trẻ. Nhưng với lòng tự trọng của một người kinh qua bao mùa bóng chuyên nghiệp, Văn Phụng đã từ chối.
Sau khi cân nhắc kỹ lưỡng, Văn Phụng đã đệ đơn lên lãnh đạo xin thanh lý sớm hợp đồng, mặc dù hợp đồng của anh với đội bóng còn 2 mùa nữa. Chuyện Phụng rời CLB TP.HCM hầu như là chắc chắn trong tương lai ngắn. Chỉ có khác với HLV Lư Đình Tuấn, chuyện của cựu thủ thành ĐTQG vốn khá trầm này đã diễn ra trong bình lặng. Và như một sự liên tưởng tất yếu, người ta lại nhớ đến cái phận kém duyên của anh như thời còn thi đấu cho ĐTVN.


3. Thế rồi, đột ngột có thông báo Văn Phụng sẽ trở lại ĐTQG. Đấy là một cú sốc, không chỉ với người ngoài mà với cả bản thân Văn Phụng như anh từng thừa nhận, bởi ở cái cảnh chán nản và uể oải suốt từ khi mùa bóng 2009 kết thúc, lạc quan mấy, anh cũng chẳng dám mơ đến một món quà tuyệt vời đến thế, nhất là khi nó sẽ trở thành một đòn bẩy hoàn hảo cho sự nghiệp.
Sau một cú sẩy chân, Nguyễn Văn Phụng đã một lần nữa, được trao cơ hội. Anh sẽ trở lại Tuyển, để giúp 2 người đồng đội cũ là Huỳnh Đức và Văn Sỹ “coi sóc” cho ĐTVN trong thời gian HLV Calisto bận chăm bẵm cho ĐT U.23 VN. Và dường như anh cũng đã rất sẵn sàng tận dụng tối đa chiếc đòn bẩy ấy, để xóa bỏ cái dớp kém duyên trước đó, cho một tương lai bớt hẳn long đong, trồi sụt.


Cú đúp cho Văn Phụng?
Không chỉ trong sự nghiệp, mà tình duyên của HLV Nguyễn Văn Phụng cũng khá lận đận. Đến lúc này, người đàn ông sinh năm 1967 vẫn đang mơ về “ngôi nhà và những đứa trẻ”, điều khá lạ với cái tuổi Mùi của anh. Văn Phụng tâm sự, anh rời quê nhà Quảng Ngãi cằn cỗi vào TP.HCM với 2 bàn tay trắng, và luôn nung nấu giấc mơ cháy bỏng làm được cái gì đó ở quê hương thứ 2 này. Thế rồi, mải mê với những chuyến du đấu cho CLB, ĐTQG đến khi giật mình nhìn lại thì đã… lỡ thì rồi. Hy vọng, cùng với cú “phất” lên Tuyển, đường tình duyên của cựu thủ môn ĐTVN này cũng vì thế mà sẽ may mắn hơn!
_____________________________________

CSGer_Dj:   Nhớ gì về Nguyễn Văn Phụng?
1. Thủ môn này về Cảng ngồi chơi 3, 4 năm vì bác Hồng Phẩm còn khá sung sức. Phụng người Quảng Ngãi, hình như sinh năm 67, 68 gì đó. Trận đầu tiên mình được xem hắn bắt (qua TV) thấy cũng ấn tượng lắm.
2. Kỳ Tigercup 96, hắn lên tuyển mình cũng kì vọng lắm. Vì Cảng năm ấy cũng chỉ Hoàng Bửu là có số má trên tuyển mà thôi. Ba trận đầu hắn không được bắt chính. Đến trận lấy HC đồng mới thấy hắn xuất hiện. Tự hào ghê! Lúc ấy chỉ nhớ ngồi xem mà chửi hắn như chửi … chó. Vì hắn cứ lao ra, lao ra mãi. Có những khi bắt được bóng mà không bắt, cứ đấm ra . Có một quả thấy bóng còn xa, hậu vệ cũng dày đặc mà hắn cũng lao lên , liền vọt miệng chửi. Ai ngờ chính quả ấy hắn đã cứu được bàn thua trông thấy. Quê thiệt! Sau trận đấu, Phụng được tặng một chiếc đầu đọc DVD vì đoạt giải cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu. Năm 2003, những vòng cuối, Phụng cũng bay lượn như chim giữa hai trụ thành sân Thống Nhất để cứu đội nhà. Bà con khán đài B hô tên vang trời. Một thằng nhóc chừng 8 tuổi, có lẽ mới đi xen lần đầu, hỏi ba nó “ Văn Phụng là ai vậy ba?”. Ba nó bảo là thủ môn đó. Mình quay sang nói: “Là anh hùng Tiger cúp!” Chẳng dè thằng nhỏ này cũng dữ thiệt. Bà con vừa dứt tên “Văn Phụng! Văn Phụng!”  thì nó liền hô to: “Anh hùng Tiger cúp!”. Nhưng mà người anh hùng chỉ cứu được Cảng trận đó thôi chứ không cứu được đội nhà cả mùa giải.
3. Một nhược điểm của Văn Phụng lộ rõ ở những năm này là bắt bóng xa kém vì mắt bị quáng gà.
4. Văn Phụng có mặt trong các trận đấu danh dự:
a. Chia tay huyền thoại Tam Lang ngày 29-03-2003.
b. Chia tay Thế hệ vàng Việt Nam năm 2005
c. Gặp đội cựu tuyển thủ Pháp (mở rộng) năm 2008.

5. Hồ sơ
- Sinh năm 1968 tại Quảng Ngãi – cao 1m75 - nặng 66 kg. Chơi ở vị trí thủ môn.
- Năm 1987-1990 tham gia đội bóng Quảng Ngãi.
- Năm 1990-1992 gia nhập nghĩa vụ quân sự.
- Năm 1992 xuất ngũ, gia nhập CSG.
- Năm 1994, tham gia đội tuyển quốc gia tham dự World cup 94 tại Quata.
- Năm 1996, tham dự Tiger cup lần I, chỉ ra sân một trận duy nhất và người hùng lấy luôn danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất trận tranh hạng ba với Indonesia.
- Cũng năm 1996, ở giải vô địch quốc gia được BTC bầu là thủ môn xuất sắc nhất giải.
- Năm 1997, tham dự Seagames 19.
- Thành tích :Cùng với đội CSG đoạt 3 lần vô địch quốc gia (1993-1994, 1997, 2001-2002), 2 vô địch lần cúp quốc gia (1992, 1999-2000) và 1 lần vô địch giải hạng nhất quốc gia (2004).
- Phong cách: ra vào kiên quyết trong những cú chụp bóng trong chân đối phương và bay người cản phá trước những cú sút như kẻ chỉ, đã làm nên một tên tuổi Nguyễn Văn Phụng, dũng mãnh và vững vàng trước khung thành.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét